Dịch vụ PG Hàn Quốc được xem là cuộc cách mạng trong công nghệ thanh toán tại Việt Nam

 

Chuyên trang uy tín tại Hàn Quốc đưa tin :"Thực hiện chiến lược One Connection - All Payemnts, VNPT EPAY đã gặt hái được thành công to lớn tại Việt Nam". Nội dung thông tin như sau.

 

Nhận được đầu tư của Quỹ đầu tư UTC Investment thuôc tập đoàn Daesang cùng với Korea Omega Investment Finance, Công ty cổ phần thanh toán điện tử VNPT EPAY đang nhanh chóng phát triển lên vị trí số một trong ngành với sản lượng giao dịch đạt 3,5 nghìn tỷ won.

Theo ngành ngân hàng đầu tư (IB) vào ngày 26, mức sản lượng giao dịch của công ty được UTC Investment đầu tư vào năm 2017 - EPAY là 70 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,5 nghìn tỷ won), tăng 22% so với 57 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,8 nghìn tỷ won) vào năm ngoái.

EPAY ban đầu thuộc sở hữu của một tập đoàn có quy mô tương đương như tập đoàn viễn thông KT của Hàn Quốc tại Việt Nam (VNPT) và sở hữu thế mạnh về thanh toán nội dung trực tuyến như games, v.v và tài khoản nạp tiền. Sau đó, vào năm 2017, VNPT đã bán cổ phần và chuyển giao quyền quản lý (70%) để nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản và tại thời điểm này, tập đoàn UTC vốn kỳ vọng cao vào triển vọng phát triển của thị trường thanh toán Việt Nam, đã tiếp quản thông qua hình thức đấu thầu.

Dự đoán của họ đã đúng. Với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam, nhu cầu thanh toán trực tuyến tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách 'xã hội không tiền mặt (cashless)' trong ba năm qua cũng tăng thêm động lực cho sự tăng trưởng của EPAY.

 

Tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường chỉ là một phần, thị phần trên thị trường tăng trưởng được như vậy phần lớn là nhờ vào việc tích hợp “Hệ thống thanh toán Hàn Quốc”. CEO Kim Je Hee, người từng giữ vị trí CTO của INICIS, đã chọn hệ thống Cổng thanh toán (PG) - hệ thống xử lý thanh toán sử dụng thẻ tiền mặt hoặc thẻ tín dụng làm chiến lược kinh doanh chính sau khi mua lại EPAY. Từ năm 2018, một năm sau khi mua lại, hệ thống PG đã được xây dựng lại hoàn toàn và đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, nó đã thu hút được sự chú ý lớn khi là một dịch vụ tích hợp “tất cả trong một” (trong hình) mà các công ty Việt Nam hiện tại không thể cung cấp. Tại Việt Nam, ngay cả khi bạn mua hàng trực tuyến, việc thanh toán thường không được thực hiện ngay tại chỗ. Khi hàng được giao tới, người mua thường sử dụng hình thức thanh toán trực tiếp cho người giao hàng (COD cash on delivery). EPAY cung cấp dịch vụ giúp người dùng có thể thanh toán với tất cả các phương thức thanh toán thông dụng trong giao dịch tại Việt Nam, bao gồm thẻ ATM của 39 ngân hàng, các loại thẻ tín dụng như Visa, Master, JCB, các ví điện tử như MoMo, Zalopay, Airpay, VINID, v.v ngay trên chỉ một màn hình thanh toán.

Tuy là một dịch vụ đã quá thông dụng tới mức được coi như điều đương nhiên tại Hàn Quốc, thì tại Việt Nam vẫn có nhiều trường hợp chỉ chấp nhận ngân hàng này, loại thẻ này còn ngân hàng khác, thẻ khác thì không. Ngay cả khi đã chọn hàng trên trang và mở cửa sổ thanh toán, do không phải tất cả các loại thẻ hoặc ví điện tử đều có thể sử dụng được, nên thường xuyên xảy ra lỗi trong khâu thanh toán. Chính vì vậy, hệ thống thanh toán tích hợp “gần như tất cả” chính là một dịch vụ mang tính cách mạng tại Việt Nam.

Ngoài ra, khi đại dịch Covid-19 nổ ra vào năm ngoái, hoạt động nhận hàng và thanh toán bằng tiền mặt cho người giao hàng đã nhanh chóng chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu thanh toán online. Dịch vụ thanh toán đơn giản của Hàn Quốc (chỉ thanh toán bằng mã OTP sau khi đăng ký thông tin thẻ) và “mã nộp tiền” để thanh toán hóa đơn điện nước mà EPAY mới cho ra mắt cũng đã được đón nhận tại thị trường Việt Nam. Giờ đây, các hóa đơn tiện ích khác nhau, chẳng hạn như phí quản lý căn hộ, hóa đơn tiền điện, tiền nước và học phí, v.v đều có thể chuyển đổi thành các giao dịch trực tuyến không dùng tiền mặt.

Vào tháng 1 năm nay, EPAY đã ra mắt dịch vụ thanh toán định kỳ bằng thẻ tín dụng (thanh toán tự động hàng tháng) để thu hộ chi phí sử dụng hàng tháng cho các công ty dịch vụ cho thuê và dịch vụ thanh toán qua link thanh toán (Epaylink) phục vụ cho việc tiếp thị bán hàng tại nhà và bán hàng qua điện thoại.

Mr. Park Keun Yong - chủ tịch HĐQT của UTC Investment cho biết, "EPAY là công ty Trung gian thanh toán duy nhất tại Việt Nam bao gồm các cổ đông và ban lãnh đạo là người Hàn Quốc. Trong 3 năm vừa qua, VNPT EPAY đã đạt được mục tiêu tích hợp tất cả các phương thức thanh toán trực tuyến chính tại Việt Nam để cung cấp cùng trong một dịch vụ. Chúng tôi sẽ dẫn đầu thị trường bằng các dịch vụ thanh toán khác biệt với khẩu hiệu là 'Một Kết nối- Đa Phương Thức Thanh toán' (One Connection - All Payments)'.”