Thanh toán điện tử tăng mạnh trong mùa dịch Covid19

 

Trong hai tháng vừa qua, trước tình hình dịch bệnh Covid19, người dân hạn chế ra đường trong thời gian cách ly xã hội và nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp đã giúp thanh toán trực tuyến lên ngôi.

Cùng với các khuyến nghị của Ngân hàng nhà nước, chỉ thị số 11 của Thủ tướng yêu cầu phát triển các giải pháp thanh toán không tiền mặt an toàn, cũng như thời gian cách ly xã hội giúp cho các hình thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, dùng thẻ tín dụng và ví điện tử tăng trưởng mạnh.

Kết thúc quý I/2020, VPBank cho biết, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ. Hay như Shopee - nền tảng mua sắm trực tuyến đang dẫn đầu về lượng truy cập tại Việt Nam cũng chứng kiến chiều hướng tích cực. "Chúng tôi ghi nhận xu hướng thanh toán phi tiền mặt trên nền tảng Shopee và ví điện tử AirPay gia tăng trong thời gian gần đây", ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam chia sẻ.

Một số đơn vị trung gian, công nghệ thanh toán cũng xác nhận sự gia tăng tích cực của số lượng thanh toán trực tuyến trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tức thời điểm dịch bùng phát tại Việt Nam. Đặc biệt là sự bùng nổ của việc thanh toán mua hàng hóa tại các siêu thị, ứng dụng giải trí, giáo dục trực tuyến, đăng ký khám bệnh, thanh toán dịch vụ công, có những dịch vụ tăng cả chục lần so với trước đây. 

 

 

Thanh toán online mua hàng tại các siêu thị, ứng dụng giải trí, giáo dục trực tuyến, .... có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian dãn cách xã hội

 

Cùng với các ví điện tử, Visa cũng khẳng định, việc cách ly xã hội thời gian qua đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán của người dân. "Người tiêu dùng đã dần chuyển dịch nhiều hơn từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử khác để phục vụ cho nhu cầu mua sắm hàng ngày", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, nhận xét.

Ngoài chuyển dịch chủ động từ người dùng, các thành phần trong hệ sinh thái thanh toán điện tử ở Việt Nam cũng rất nhanh nhạy chớp thời cơ để thổi bùng nhu cầu thanh toán trực tuyến. Cuối tháng 3, Visa đã công bố hợp tác cùng NextPay, đơn vị đang đặt mục tiêu sẽ phát triển 300.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023.

 MoMo - ví điện tử hiện có hơn 22.000 đối tác cung cấp dịch vụ và hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán cho biết vẫn theo đuổi quan điểm phát triển dịch vụ theo hướng một người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng dùng được. Mùa dịch này, công ty đang tích cực đẩy các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho người sử dụng. Chiến dịch ưu đãi mua đồ ăn trên Baemin khi thanh toán qua ví này là ví dụ.

 

Ứng dụng đặt đồ ăn Baemin tại Hồ Chí Minh bắt tay cùng ví điện tử Momo, mang đến nhiều ưu đãi cho người dùng

 

Trong khi dịch bệnh có những ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, thì thanh toán điện tử là một điểm sáng. Đại diện ví Moca cho rằng: "Đây cũng là cơ hội để phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến nhiều người dân, đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam hướng đến nền kinh tế không tiền mặt theo định hướng của Chính phủ". 

Thời điểm các kênh giao dịch trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thay vì giao dịch bằng tiền mặt thì các các kênh giao dịch online và thanh toán trực tuyến trở nên tiện lợi, an toàn và phù hợp với đông đảo người dùng. Và ngay cả khi dịch bệnh qua đi, thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng di động, QR Code, công nghệ thanh toán không tiếp xúc qua thẻ... hứa hẹn trở thành phương thức thanh toán phổ biến thay cho tiền mặt bởi tính tiện ích, an toàn và ngày càng hiện đại.

 

Theo Vnexpress tại: https://vnexpress.net/thanh-toan-khong-tien-mat-tang-manh-mua-dich-4085067.html